KINH NGHIỆM ĐI CHỢ PHIÊN PHỐ ĐOÀN - PÙ LUÔNG

Chợ phiên Phố Đoàn, Pù Luông - điểm đến hấp dẫn khi du lịch xứ Thanh

Đâu chỉ có cảnh đẹp mê hoặc lòng người, đến với "Sapa của xứ Thanh" du khách còn được đi chợ Phố Đoàn Pù Luông tìm hiểu nét văn hóa của người dân nơi đây và mua sắm cho mình các món đồ đặc sản vùng cao làm quà.

✅Chợ Phố Đoàn ở đâu?

Chợ Phố Đoàn còn được gọi là chợ Phố Đòn vốn là một khu chợ có từ thời Pháp thuộc, tọa lạc ở xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Chợ cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 150km về hướng Tây Bắc, được biết đến là phiên chợ vùng cao độc đáo thu hút du khách khi tới Thanh Hóa. Du lịch Pù Luông đến với chợ Phố Đoàn du khách không chỉ được mua sắm, mà còn được tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Chợ Phố Đoàn là nơi giao thương các hoạt động mua bán của người dân các xã Thành Lâm, Cổ Lũng, Lũng Cao, Lũng Niêm, Thành Sơn... thuộc huyện Bá Thước. 
 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngChợ Phố Đoàn còn được gọi là chợ Phố Đòn 

✅Thời gian họp chợ Phố Đoàn Pù Luông

Nét độc đáo của chợ phiên Phố Đoàn Bá Thước đó là, chỉ họp vào đúng 2 buổi sáng vào ngày thứ 5 và Chủ Nhật hàng tuần. Đó cũng là điều hấp dẫn du khách đến với chợ Phố Đoàn thu hút hàng nghìn lượt du khách tham gia. Chợ phiên bắt đầu từ 6h sáng tới 10h trưa và thường kết thúc vào lúc 11h trưa. Chợ Phố Đoàn là nơi bày bán đủ các loại hàng hóa từ truyền thống tới hiện đại như: Rau rừng, thổ cẩm, quả cam, rượu cần, cua ốc, chuột rừng,...     
 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngNét độc đáo của chợ phiên Phố Đoàn Bá Thước đó là, chỉ họp vào đúng 2 buổi sáng

✅Cách di chuyển tới chợ Phố Đoàn  

Du lịch Pù Luông đi chợ Phố Đoàn để khám phá khu chợ nổi tiếng này, trước hết bạn cần di chuyển từ Hà Nội tới Pù Luông Thanh Hóa bằng xe khách hoặc phượt xe máy tùy theo sở thích riêng của từng người. Đi theo hướng Quốc lộ 15C qua làng Tôm. Sau đó, từ làng tôm các bạn đi qua làng Đanh tới cửa hàng điện tử Nhung cách làng Tôm khoảng 2km sẽ thấy có lối rẽ đi chợ Phố Đoàn. Nếu không thông thuộc đường đi bạn có thể tra google Maps hoặc hỏi thăm người dân trên đường đi. 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngChợ phiên Phố Đoàn Bá Thước bày bản đủ các loại nông sản, trái cây

✅Dạo chợ và thỏa sức mua sắm ở chợ Phố Đoàn 

Chợ Phố Đoàn Pù Luông có gì? Đến với chợ Phố Đoàn du khách sẽ được tìm hiểu cảnh buôn bán tấp nập, người qua kẻ lại rôm rả cả một góc chợ. Người dân thường dậy rất sớm để chuẩn bị hàng hóa và họp chợ từ tờ mờ sáng cho đến trưa thì kết thúc. Để di chuyển hàng hóa tới chợ Phố Đoàn phải lội suối, băng rừng hoặc gùi hàng hóa tới hàng chục km. Trong đó, xa nhất là người dân thuộc bản Toong Hoong, Son – Bá – Mười và Kịt, để tới chợ Phố Đoàn người dân phải đi đường rừng tới 10km hiểm trở để mang hàng hóa tới chợ. Người dân ở Pả Pan hay Eo Kén muốn tới chợ phiên này phải đi bộ tới 3km hoặc đi bô tới 7km với người dân xã Cổ Lũng. 
 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngĐủ các loại rau rừng, trái cây được bày bán

Du lịch Pù Luông đến với chợ phiên Phố Đoàn bạn sẽ được mua sắm đủ các loại hàng hóa, sản vật như côn trùng, rượu cần, trái cây tươi, ốc núi, thổ cẩm, hoa quả tươi, chuột đồng, cải xoong, chuối xanh, hạt cọ... Đến với chợ phiên Phố Đoàn du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những phụ nữ đeo gùi ngô, cải, gạo nếp nương, bí đỏ... xuống chợ bán. Phiên chợ không chỉ có người dân tộc, mà còn có người Kinh dưới xuôi mua nông sản vùng cao như kim khí, cuốc xẻng, chăn màn... để phục vụ cho nhu cầu của người dân bản địa. 
 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngNông sản thực phẩm ở chợ Phố Đoàn

Nhiều du khách đến với chợ phiên Phố Đoàn Pù Luông thích mua nhất là hạt mắc khén, một loại gia vị thơm ngon để tẩm ướp về làm quà. Bạn có thể mua hạt mắc khén chưa rang hoặc đã rang, để pha nước chấm thịt luộc, làm vịt cổ lũng luộc, thịt quay hay thịt nướng. 
 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngChợ phiên dân dã bày bán đủ các loại đặc sản

Từ trên dốc bạn có thể đi tới cổng chợ sẽ thấy có một nhóm người tấp nập, nhưng hầu hết các hoạt động mua bán đều diễn ra bên ngoài chợ, nhưng bên trong rất thưa thớt. Qua cổng chợ vào sâu bên trong là những quầy bán đủ các loại bánh như, bánh nếp, bánh rán nhân ngọt, bánh cuốn... Những chảo bánh chiên tới đâu hết đến đó, hương vị của bánh khá ngon và rẻ với giá chỉ từ 5.000đ/chiếc. Bên trong chợ Phố Đoàn, ngoài hàng quà bánh còn có một số quầy hàng bán đồ tiêu dùng nhỏ lẻ. 
 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngTừ những con ốc do người dân đánh bắt được bày bán

Bên ngoài chợ Phố Đoàn Pù Luông, được sắp xếp thành hai bên mặt đường nhộn nhịp hơn bên trong nhà. Đó là những khu bán quần áo, thực phẩm và nhiều loại hàng hóa khác nhau, đặc biệt là quầy bán đồ thổ cẩm rất hút khách. Đi từ đầu chợ tới cuối chợ khoảng 500m với hai bên đường là các dãy hàng hóa, đủ các loại từ thực phẩm, nông sản và quần áo. Chợ phiên Phố Đoàn Pù Luông họp từ sáng sớm tới 11h trưa là bắt đầu vãn khách.  
 

Chợ Phố Đoàn Pù LuôngThưởng thức ẩm thực chợ phiên Phố Đoàn

✅ Nếu bạn chưa biết ở đâu khi du lịch Pù Luông khám phá chợ phiên Phố Đoàn thì có thể chi tiết về hình ảnh, các loại phòng, giá phòng nghỉ tại Puluong Natura Bungalow.

✅Đi chợ Phố Đoàn ghé thăm bản Hiêu ngắm cảnh đẹp

Từ chợ Phố Đoàn bạn đi thẳng và rẽ phải để đến với thác bản Hiêu, cách trung tâm chợ khoảng 6km. Đoạn đường đi từ chợ phiên tới bản được rải nhựa và bằng phẳng rất dễ đi. Đặc biệt, khi đi qua bản Hiêu có những guồng nước nhỏ tạo nên khung cảnh thiên nhiên yên bình. Tiếp tục đi cho tới khi thấy có biển chỉ dẫn vào thác Hiêu, từ đoạn này là đường đất và chỉ có thể đi được bằng xe máy. 
 

900Đi chợ phiên Phố Đoàn kết hợp thác Bản Hiêu

Đi tiếp khoảng vài trăm mét bạn sẽ thấy có đoạn đường với một bên là thác Hiêu chảy tung bọt trắng xóa và một bên là ruộng lúa xanh bát ngát. Con đường di chuyển tới thác Hiêu bạn sẽ đi qua một cây cầu gỗ và gửi xe tại đây. Tại khu vực này du khách có thể đặt nhà sàn để nghỉ ngơi và ăn uống ở đây. Sau đó, đi thêm một đoạn dốc ngắn sẽ thấy thác Hiêu dài tới hàng km với độ dốc thoai thoải như một con suối, vào mùa nước chảy rất mạnh và tạo thành dòng chảy lớn. Thác Hiêu và bản Hiêu là nét đẹp riêng khi tới Pù Luông không quá kỳ vĩ, không quá nổi bật mà là nét đẹp riêng của núi rừng.  

Chợ phiên Phố Đoàn Pù Luông trở thành điểm đến hấp dẫn để tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của người dân tộc vùng cao. Đặc biệt, đến với chợ phiên nổi tiếng ở Thanh Hóa này bạn còn được mua sắm và lựa chọn cho mình những món quà đặc sản rừng núi vừa ngon, vừa ý nghĩa làm quà. 

Tổng Hợp: Bùi Trần Hồng Sơn

Bài viết liên quan

phone
messenger
messenger
zalo
mail
cartier schmuck replica deutschland van cleef replica Bvlgari B.ZERO1 replica fake bvlgari ring bracelet love Cartier replique cartier love ring replica cartier trinity ring replica Cartier bracelet replica cartier love bracelet replica 1:1 juste un clou replica cartier bracelet replica fake chanel shoes replique louboutin replica gucci shoes louis vuitton wallet replica louis vuitton wallet replica replica louis vuitton wallet replica louis vuitton backpack bolso louis vuitton replica louis vuitton sling Bag replica dior replica replica louis vuitton luggage louis vuitton backpack replica louis vuitton duffle bag replica louis vuitton Pochette replica fake.louis vuitton mini purse louis vuitton scarf replica Cartier dupe Armband replica louis vuitton Pochette replica replica louis vuitton luggage fake louis vuitton gürtel replica louis vuitton uk replica borse louis vuitton louis vuitton neverfull replica replica borse louis vuitton fake goyard kaufen chanel tasche fake replica Louis Vuitton wallet chanel shoes replica Gucci shoes Replica Best Fake Jordan 1 fake chanel sneaker chanel replica replica chanel backpack Fendi Peekaboo Bags replica Sac gucci pas cher chine sac hermes pas cher Sac chanel pas cher chine imitation sac hermes imitazioni louis vuitton sac louis vuitton pas cher chine replique louis vuitton replique Louis Vuitton fake louis vuitton belt louis vuitton shoes replica louis vuitton wallet replica canal street fake bags fake louis vuitton australia replica louis vuitton backpack